สองนักบาสหญิงเยาวชนไทย ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ NBA Academy Women’s Global Program - Wows News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, January 29, 2024

สองนักบาสหญิงเยาวชนไทย ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ NBA Academy Women’s Global Program


สองดาวรุ่งในวงการบาสหญิงไทย จีน่ากนกพร ตระกูลวีระ และ “ขวัญ” กัญญาณัฐ มาตันบุญ ผู้เล่นมัธยมปลายหญิงระดับท็อปจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ในกลุ่มอายุ 14-16 ปี ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ NBAAcademy Women’s Virtual Program ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา

 

NBA Academy Women's Virtual Program กลับมาอีกครั้งหลังจากโปรแกรมการฝึกอบรมล่าสุดในปี 2564โดยการฝึกอบรมรูปแบบเสมือนจริงครั้งนี้มีระยะเวลาฝึกนาน 4 สัปดาห์ ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 7 มกราคม 2567 และมีนักกีฬาผู้ตัวแทนระดับชาติจาก 31 ประเทศและดินแดนนอกสหรัฐอเมริกา เช่น อาร์เจนตินา, บราซิล, เดนมาร์ก, อียิปต์, เยอรมนี, จาไมกา, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, ปวยโตริโก, กาตาร์, สิงคโปร์, สเปน, ไทย และอื่น ๆ โดยผู้เล่นที่ได้รับคัดเลือกจากประเทศไทย ได้แก่ จีน่ากนกพร ตระกูลวีระ วัย 15 ปี ผู้เล่นตำแหน่ง Power Forward ทีม Siam Raptor กรุงเทพฯ และ “ขวัญ” กัญญาณัฐ มาตันบุญ วัย 16 ปี ผู้เล่นตำแหน่ง Point Guard ประจำ Dara Academy จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทั้งคู่เป็นนักบาสเกตบอลหญิงไทยมากฝีมือที่เข้าร่วมโปรแกรมในปีนี้

 

นักเรียนที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้เชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมกีฬาจากทั่วโลกและได้รับการฝึกอบรมในโปรแกรมพัฒนาทักษะบาสเกตบอลและทักษะการดำเนินชีวิต ภายใต้คำแนะนำของนักกีฬา WNBA ปัจจุบันและทีมงานจาก NBA Academy โครงการนี้รวบรวมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับนักกีฬา ซึ่งครอบคลุมทักษะต่าง ๆ ดังนี้ (1) การตั้งเป้าหมายและเส้นทางการเป็นนักกีฬา NCAA โดย Kia Nurse จากทีม Seattle Storm (2) โภชนาและการสร้างภาพลักษณ์ส่วนบุคคล โดย Sophie Cunningham จากทีม Phoenix Mercury, (3) สุขภาพจิตโดย Diamond DeShields จาก Dallas Wings และ (4) การเสริมสร้างคุณค่าของผู้หญิงและการเป็นผู้นำกับสองอดีตผู้เล่น WNBA ได้แก่ Taj McWilliams-Franklin และ Ticha Penicheiro

 

จีน่า กนกพร ตระกูลวีระ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายมากที่ฉันได้รับโอกาสเข้าร่วมโครงการในปีนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ได้มาก ๆ ที่ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มนักกีฬาหญิงที่มีทักษะมากมาย การที่ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญอย่างนักกีฬา WNBA ทำให้ฉันมีความมั่นใจมากขึ้นในการลงสนามในอนาคต ฉันหวังว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้รับนี้ไปใช้เพื่อพัฒนาตัวเองเป็นนักกีฬาที่ดีขึ้น

 

ขวัญ กัญญาณัฐ มาตันบุญ กล่าวว่า หนึ่งในสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้คือ การปฏิบัตินอกสนามนั้นมีผลต่อการแข่งขันในสนาม รวมไปถึงแนวทางการรับประทานอาหารและการเตรียมพร้อมทางจิตใจนั้น ที่เป็นแง่มุมเสริมความแกร่งให้กับผลการแข่งขันและทักษะทั้งในแง่ของร่างกายและจิตใจ

 

Cinnamon Lister ผู้นำด้านการดำเนินงานทางบาสเกตบอลหญิง NBA Elite Basketball กล่าวว่า เรายินดีที่ได้ร่วมต้อนรับจีน่าและขวัญในโครงการ NBA Academy Women’s Virtual Program ปีนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการเติบโตเป็นนักกีฬาหญิงที่มีคุณภาพ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้โอกาสที่ไม่เหมือนใครในการเรียนรู้โดยตรงจากนักกีฬา WNBA และการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน ๆ จากทั่วโลก ซึ่งช่วยขยายมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับกีฬาและส่งเสริมศักยภาพทั้งในและนอกสนาม

 

NBA Academy เป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาบาสเก็ตบอล โดยมอบโอกาสให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นนําจากนอกสหรัฐอเมริกา ผ่านการฝึกอบรมที่ครอบคลุมทั้งด้านบาสเกตบอลและการพัฒนาผู้เล่นโปรแกรม NBA Academy ประกอบด้วยสถาบันการศึกษา 4 แห่ง ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย, อินเดีย, เม็กซิโก และเซเนกัล โดยเปิดโอกาสให้ผู้เล่นที่มีความสามารถจากประเทศเหล่านี้และจากทวีปใกล้เคียงได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของตน

 

ในเดือนมีนาคม 2561 NBA ได้เปิดตัว NBA Academy Women’s Program ซึ่งเป็นค่ายพัฒนาบาสเก็ตบอลสําหรับนักเล่นหญิงชั้นนําจากนอกสหรัฐอเมริกา ณ สถาบันการศึกษาของลีก ซึ่งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ค่าย NBA Academy Women’s Program ได้ถูกจัดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย, จีน, อินเดีย, เม็กซิโก, เซเนกัล และสหรัฐอเมริกา

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหญิงสาวจากทั่วโลก ให้ฝึกฝนทักษะและเรียนรู้จากผู้เล่นและโค้ชของ NBA และ WNBA เพื่อเป็นผู้นําในชุมชนของพวกเขาและมีโอกาสในการรับคัดเลือกเข้าสู่ระดับที่สูงขึ้น ปัจจุบัน ผู้เข้าร่วม NBA Academy มากกว่า 45 คนได้เข้าร่วมโรงเรียน NCAA Division 1 และมีผู้เข้าร่วม 7 คนที่ได้ลงนามในสัญญาระดับโปร รวมถึง Han Xu ผู้เข้าร่วมโครงการ NBA Academy Women's Program คนแรกที่ได้เข้าสู่ WNBA หลังจากที่เธอได้รับเลือกโดย New York Liberty ในการดราฟตัวของ WNBA ปี 2562 ด้วยอันดับที่ 14 รวมทั้งสิ้น

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad